Chuyển đến nội dung chính

LÀM SAO ĐỂ THIẾT KẾ LOGO KHÁC BIỆT?

Các doanh nghiệp hiện đã nhận ra tầm quan trọng của việc xây dựng thương hiệu bởi vì họ muốn thiết lập mối quan hệ dựa trên niềm tin và sự chính trực với người tiêu dùng của họ. Do đó, các thành phần trực quan rất cần thiết để tạo nên một thương hiệu lớn mạnh. Và đó là lý do các chuyên gia tiếp thị khuyên bạn nên sử dụng logo thương hiệu của mình ở mọi nơi! Logo của bạn đại diện cho doanh nghiệp của bạn. Vì thế, nó phải nổi bật, độc đáo và đáng nhớ.
Vậy làm thế nào để thiết kế được một mẫu logo khác biệt, nổi bật trong số hàng trăm, ngàn mẫu logo cùng lĩnh vực?

Câu chuyện thú vị về sự ra đời của một số logo độc đáo

Trước khi bắt đầu bàn luận đến cách để có thể sáng tạo ra một mẫu logo độc đáo, khác biệt. LOGOAZ muốn kể cho các bạn nghe câu chuyện về cách mà một số logo nổi tiếng toàn thế giới được sinh ra.

Logo quả táo bạc hấp dẫn của Apple

Khi nói đến quả táo, hẳn chẳng ai trong số chúng ta nghĩ đến máy tính, phải không? Vì hình ảnh của một quả táo có thể không có mối liên kết rõ ràng với công nghệ, nên hầu hết mọi người đều cho rằng logo của Apple mang tính biểu tượng hoàn toàn tùy ý.

Logo gốc của Apple: rắc rối và quá nhiều chi tiết

Nhưng khi bạn nhìn vào logo gốc được thiết kế bởi Ronald Wayne năm 1976, bạn sẽ nhận thấy rằng nó là hình ảnh Isaac Newton ngồi dưới gốc cây táo- người đã thay đổi thế giới khoa học chỉ với sự kiện quả táo rơi vào đầu.
Thông qua mẫu logo này, Apple hy vọng sẽ gắn liền với một trong những nhà khoa học vĩ đại nhất trong thời đại. Đây là mục tiêu cực kỳ tốt và nó đặc biệt hơn so với rất nhiều logo của các đơn vị cùng ngành nghề khác. Nếu Apple chỉ đơn thuần sử dụng máy tính hoặc bàn phím hoặc chuột máy tính để làm biểu tượng, thì nó lại quá phổ thông và không còn là Apple nữa.
Nhưng tiếc là mẫu logo cũ này quá rắc rối và nhiều chi tiết có thể coi là “thừa thãi”. Mẫu thiết kế này không đảm bảo được “tính linh hoạt” của một logo tốt. Nó khó có thể thu nhỏ để sử dụng trong những không gian kích thước bé.
Giống như rất nhiều đơn vị khác lúc bấy giờ, Apple cũng rơi vào cái bẫy “thiết kế sáng tạo, nhưng không trực quan và không hiệu quả”.

Logo Apple đơn sắc hiện đại

Hiện nay, chúng ta đang được nhìn thấy một logo hình quả táo đơn giản, gọn gàng, ít chi tiết và rất dễ nhận ra.
Khi nhận thấy mẫu thiết kế ban đầu không hiệu quả, chỉ sau 1 năm , Steve Jobs đã tạo ra một logo hiện đại hơn. Ông vẫn giữ nguyên chủ đề cơ bản là một quả táo làm thay đổi thế giới khoa học, logo hình trái táo bạc đã ra đời.
Có rất nhiều ý kiến xung quanh việc vết cắn trên trái táo. Nhưng thực tế, nó có thể chỉ là ngẫu nhiên và không có ý nghĩa đặc biệt gì. Bạn đầu Rob Janoff- nhà thiết kế logo này chỉ muốn mọi người biết được đây là trái táo mà không phải cherry.

Logo “Swoosh” của Nike- ban đầu không được coi trọng

Nike Swoosh mang tính biểu tượng rộng rãi ban đầu không thực sự nổi bật.
Ngày nay, mọi người trên khắp thế giới, ở mọi lứa tuổi, khi nhìn thấy biểu tượng “Swoosh”, đã nghĩ ngay đến trang phục thể thao và phụ kiện khổng lồ. Giấc mơ về một mẫu logo nổi bật trên toàn thế giới đã trở thành sự thật.
Nhưng thực tế, mẫu logo này có xuất phát điểm thực sự đơn giản. Nó được tạo ra bởi Carolyn Davidson- một sinh viên đại học. Phil Knight- người sáng lập của Nike (công ty ban đầu có tên là là Blue Ribbon Sports) đã thuê Davidson thiết kế logo cho dòng giày mới với giá 35 đô la. Logo này đại diện cho sự chuyển động.
Ban đầu, Phil Knight không có nhiều sự yêu thích cho mẫu logo ấy. Nhưng cuối cùng, nó đã trở thành logo của công ty, được sử dụng trong thời gian dài và trở nên nổi tiếng suốt nhiều năm qua.

Vậy làm thế nào để thiết kế được một mẫu logo khác biệt?

Đừng vội vàng thiết kế một logo với hy vọng nó sẽ mang đến hiệu quả bán hàng tuyệt vời. Một logo vượt thời gian sẽ cần người thiết kế dành nhiều thời gian để sáng tạo. Khi bạn đi sâu vào quá trình tạo logo lý tưởng của mình, hãy ghi nhớ những mẹo thiết kế sau:

Đốt cháy cảm hứng

Điều gì truyền cảm hứng cho bạn để bắt đầu công ty của bạn? Chính suy nghĩ này có thể dẫn bạn đến một mẫu thiết kế logo bất ngờ.
Nếu bạn đang bắt đầu bán những ly sữa đậu nành thơm ngon, hãy nghĩ rộng hơn, cân nhắc về cả 2 khái niệm “sữa” và “đậu nành”. Tại sao bạn không thử dùng một linh vật vui tươi “Một hạt đậu nành vui vẻ với mặt nạ và áo choàng”. Rất có thể nó sẽ cạnh tranh và vượt lên những chú bò đang đại diện cho sản phẩm sữa bò truyền thống.

Tìm hiểu về đối tượng khách hàng của bạn

Đối tượng khách hàng mục tiêu của bạn là ai? Họ yêu thích điều gì? Họ có đặc điểm tính cách như thế nào?
Town & Country Surf hiểu rằng nhiều người yêu thích lướt sóng cần sự cân bằng, thống nhất và gần gũi với biển. Và họ đã tạo ra mẫu logo âm dương đầy ý nghĩa như trên.
Vì thế, để có được một thiết kế logo khác biệt, bạn cần thấu hiểu động lực và giá trị cơ bản mà khách hàng mục tiêu của bạn đang hướng tới.

 Tin tưởng nhà thiết kế

Khi bạn đã có những nghiên cứu cần thiết về đối tượng khách hàng mục tiêu cũng như sản phẩm, dịch vụ của mình. Bạn nên giao lại những ý tưởng, những thông tin bạn có cho những nhà thiết kế chuyên nghiệp. Bạn có thể là một nhà lãnh đạo giỏi, một người kinh doanh hàng đầu với những ý tưởng mới lạ,.. nhưng có thể bạn không thấu hiểu về thiết kế logo.
Do đó, hãy giao và tin tưởng nhà thiết kế của mình. Những người làm thiết kế sẽ biến tất cả những ý tưởng, mục tiêu của bạn thành một mẫu logo (hình ảnh, chữ,…) duy nhất.
Logo ban đầu của Apple được tạo ra bởi một trong những người sáng lập. Nó rất có ý nghĩa và nó cũng rất khác biệt, nhưng nó vẫn không hiệu quả. Vì vậy, nó đã được thiết kế lại sau nhiều thập kỷ bởi một nhà thiết kế chuyên nghiệp. Người này đã duy trì được bản chất của câu chuyện trong khi tích hợp tính đơn giản của logo.

Linh hoạt và dễ thích nghi

Linh hoạt là chìa khóa trong thiết kế logo. Logo của Apple và Nike mà chúng ta biết và yêu thích ngày nay không có sự khởi đầu tốt lành như vậy.
Hãy nhớ rằng, Swoosh ban đầu là một mẫu giày đơn giản đến từ một công ty nhỏ, thậm chí chưa được gọi là Nike.
Vì thế, logo của bạn không cần phải hoàn hảo ngay từ đầu! Khi công ty và thương hiệu của bạn phát triển, bạn sẽ có thể xem xét và kiểm tra những gì khách hàng yêu thích và không yêu thích về logo của bạn. Để từ đó thay đổi cho phù hợp.
Thiết kế lại logo không phải là công việc đơn giản, nhưng các công ty thường phải trải qua nó nhiều lần trong suốt thời gian đơn vị hoạt động. Từ Pepsi đến AT & T, nhiều thương hiệu đã cập nhật logo của họ để theo kịp thời đại phát triển, tiến bộ công nghệ và thay đổi trong sản phẩm, dịch vụ hoặc đối tượng khách hàng của họ.
Mọi sao chép về bài viết “Làm Thế Nào Để Có Được Một Mẫu Thiết Kế Logo Khác Biệt?” vui lòng ghi rõ nguồn LOGOAZ

Nhận xét